อบรม รุ่น 1

การอบรมที่ผ่านมา

ว.น.ส.รุ่น 1 พนักงานบริษัท หนังสือพิมพ์แนวหน้า จำกัด จำนวน 20 คน เข้าอบรมระหว่างวันที่  16-19 มิถุนายน 2565

ปฐมนิเทศ

ว.น.ส.รุ่น 1 พนักงานบริษัท หนังสือพิมพ์แนวหน้า จำกัด จำนวน 20 คน เข้าอบรมระหว่างวันที่  16-19 มิถุนายน 2565

รุ่น 1 พรีเซนต์ประมวลความรู้

กิจกรรมเข้าฐาน

การทำปุ๋ยแห้ง เป็นการนำมูลสัตว์ แกลบ ขี้เถ้าแกลบ และรำอ่อนมาผสมคลุกเคล้าให้เข้าเป็นเนื้อเดียวกัน และผสมหัวเชื้อจุลินทรีย์เข้มข้น ผสมให้เข้ากันจนเกาะกันเป็นก้อน มักใช้ตั้งแต่ในขั้นตอนของการเตรียมดิน โดยผสมคลุกเคล้ากับดินในแปลง เสร็จแล้วคลุมดินด้วยฟางใบไม้หรือกิ่งไม้ และควรหมักดินทิ้งไว้ 7 วัน จึงจะเริ่มลงมือปลูกพืช (ในกรณีที่เป็นนาข้าวพืชไร่และพืชผัก)

การทำปุ๋ยน้ำ เป็นปุ๋ยที่ได้จากการย่อยสลายเศษวัสดุเหลือใช้จากส่วนต่างๆ ของพืชหรือสัตว์ โดยผ่านกระบวนการหมักที่มีจุลินทรีย์ทำหน้าที่ย่อยสลายเศษซากพืช ซากสัตว์เหล่านั้นให้กลายเป็นสารละลาย นอกจากความสะดวกในการใช้งานแล้ว ปุ๋ยอินทรีย์น้ำยังมีความปลอดภัยทั้งต่อผู้ใช้ ต่อพืช และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมอีกด้วย

การทำน้ำหมัก 7 รส เป็นสูตรที่ผสมขึ้นมาจากสมุนไพรที่มีรสจืด ขม ฝาด เบื่อเมา เปรี้ยว หอมระเหย และเผ็ดร้อน โดยมีวิธีการทำที่เหมือนกันทุกรส แตกต่างกันที่วัตถุดิบหลัก คือ สมุนไพรแต่ละชนิดซึ่งมีประสิทธิภาพแตกต่างกัน แต่ทั้ง 7 รสนี้จะมีคุณสมบัติในการกำจัดแมลงศัตรูพืช ซึ่งเป็นอีกหนึ่งวิธีที่จะลดปัญหาการดื้อยาของแมลงลงได้

 

**หมายเหตุ – ทั้ง 3 ฐานกิจกรรมผู้เข้าอบรมจะจัดแบ่งกลุ่มเข้าฐาน ซึ่งแต่ละฐานจะใช้เวลาประมาณ 30 นาที โดยแต่ละกลุ่มจะหมุนเวียนทำกิจกรรมจนครบทุกฐาน

 

กิจกรรมการเรียนรู้

การทำสบู่ สบู่เป็นผลิตภัณฑ์สุขอนามัยสำหรับทำความสะอาดร่างกายที่ได้จากปฏิกิริยาของด่างกับไขมันจากพืชหรือสัตว์ มีด้วยกัน 2 แบบ คือ แบบก้อนและแบบเหลวโดยทั้ง 2 แบบจะใช้ส่วนผสมเดียวกันคือ “เกล็ดสบู่” โดยผู้เข้าอบรมจะได้เรียนรู้และทำความเข้าใจเกี่ยวกับส่วนผสมต่างๆ จนถึงขั้นตอนการผลิตที่ ทุกคนสามารถนำความรู้ที่ได้กลับไปทำสบู่ใช้เองภายในครัวเรือน หรือจะนำไปต่อยอดเป็นอาชีพเสริมผลิตขายในชุมชนเพื่อสร้างรายได้ได้อีกด้วย โดยจะแบ่งกลุ่มร่วมกันทำสบู่เหลว เพื่อให้ผู้เข้าอบรมเรียนรู้และเข้าใจกระบวนการผลิตก่อนนำผลิตภัณฑ์ไปใช้จริง

การทำยาสระผม เป็นผลิตภัณฑ์ดูแลสุขอนามัยร่างกายที่สำคัญอย่างหนึ่ง แต่การใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีสารเคมีรุนแรงก็อาจทำให้เกิดปัญหาตามมาได้ จึงควรระมัดระวังในการสระผมเพื่อรักษาสุขภาพเส้นผมและหนังศีรษะ ทว่า แชมพูสระผมที่วางขายตามท้องตลาดอาจมีส่วนผสมพิเศษที่แตกต่างกันไปแต่ส่วนผสมหลักของแชมพู ได้แก่ สารชะล้าง โดยผู้เข้าอบรมแบ่งกลุ่มเข้าฐานการเรียนรู้เกี่ยวกับวิธีการทำยาสระผมจากธรรมชาติซึ่งสามารถหาได้ทั่วไปภายในศูนย์ฯ เมื่อทำเสร็จสามารถนำกลับมาใช้ภายในครัวเรือนได้ เพื่อเป็นการลดภาระค่าใช้จ่ายจำเป็น และสามารถนำกลับมาสร้างรายได้เสริมได้อีกด้วย

การทำน้ำยาอเนกประสงค์และน้ำยาล้างจาน เป็นผลิตภัณฑ์ที่ใช้ทำความสะอาดขจัดคราบสิ่งสกปรก ไม่ว่าจะเป็นพื้น เฟอร์นิเจอร์ จาน/ชาม หรือของใช้ในครัวเรือน โดยผู้เข้าอบรมแบ่งกลุ่มปฏิบัติทำน้ำยาอเนกประสงค์และน้ำยาล้างจานด้วยน้ำหมักชีวภาพและวัสดุเหลือใช้จากอาหาร เพื่อช่วยลดปริมาณของขยะและวัตถุดิบที่ไม่ได้ใช้ประโยชน์จากแผนกครัวภายในศูนย์ฯ ซึ่งผู้เข้าอบรมจะได้ศึกษาวิธีการดำเนินงานและวิธีการทำน้ำยาอเนกประสงค์และน้ำยาล้างจานอย่างละเอียด และสามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้จริงในชีวิตประจำวัน

การทำยาหม่อง เป็นยาใช้สำหรับภายนอกมีสรรพคุณที่หลากหลายทั้งช่วยบรรเทาอาการปวดเนื่องจากแมลงสัตว์กัดต่อย เช่น มดกัด ผึ้งต่อย ตะขาบกัด เป็นต้น อีกทั้งยังช่วยแก้เคล็ดขัดยอก ฟกช้ำ วิงเวียนศีรษะ หน้ามืด ฯลฯ เมื่อทาแล้วจะช่วยให้อาการเจ็บปวดเบาบางลง โดยผู้เข้าอบรมจะได้ศึกษาวิธีการดำเนินงานและวิธีการทำยาหม่องอย่างละเอียด จากนั้นแบ่งกลุ่มปฏิบัติทำยาหม่องจากพืชสมุนไพรตามขั้นตอนที่ได้ศึกษามา ซึ่งสามารถต่อยอดนำไปสร้างรายได้เสริมภายในครัวเรือนและชุมชนได้อีกด้วย

การทำยาเขียว เป็นตำรับยาไทย ตามองค์ความรู้ของแพทย์แผนไทย มีส่วนประกอบของพืชที่ใช้ส่วนของใบเป็นองค์ประกอบหลัก การที่ใช้ส่วนของใบทำให้ยามีสีค่อนข้างไปทางสีเขียว จึงทำให้เรียกกันว่า ยาเขียว โดยผู้เข้าอบรมจะได้ศึกษาวิธีการดำเนินงานและวิธีการทำยาเขียวอย่างละเอียด จากนั้นแบ่งกลุ่มปฏิบัติทำยาเขียวตามขั้นตอนที่ได้ศึกษามา

 

กิจกรรมเพื่อสุขภาพ

นวดจับเส้น เป็นการรักษาอาการปวดเมื่อยเพื่อให้ร่างกายผ่อนคลายด้วยวิธีการบีบ จับ คลึง รีดเส้น เหยียบ ยัน กดจุด ดัด หรือกระตุ้นด้วยการสั่น เพื่อกระตุ้นให้การทำงานของกล้ามเนื้อและระบบต่างของร่างกายทำงานได้ดีขึ้น

ครอบแก้ว เป็นการบำบัดรักษาทางเลือกของแพทย์แผนจีนชนิดหนึ่ง โดยนำถ้วยแก้วแบบเฉพาะมาวางไว้บนผิวหนังพร้อมกับใช้ความร้อนให้แก้วดูดผิวหนังหรือกล้ามเนื้อขึ้นมา ซึ่งจะช่วยบำบัดรักษาอาการป่วยได้หลากหลาย เช่น บรรเทาอาการเจ็บปวด ช่วยการไหลเวียนโลหิต การอักเสบ ซึ่งสามารถลดความเจ็บปวดจากกลุ่มโรคกล้ามเนื้อได้เป็นอย่างดี

สะกิดเส้นตา เป็นศาสตร์การฝังเข็มแบบตะวันตก บ้างก็เรียก “การฝังเข็มแบบฝรั่ง” หรือ “เข็มสะกิด” จะฝังเข็มเฉพาะจุดเพื่อให้ Trigger Point เกิดการกระตุกและคลายตัวออก อาการปวดจึงหายไป โดยใช้เวลาประมาณ 5-10 นาที

 

***หมายเหตุ ที่ศูนย์ฯ จะมีผู้เชี่ยวชาญด้านการแพทย์แผนไทยคอยให้บริการแก่ผู้เข้าอบรม ภายหลังอบรมเสร็จผู้เข้าอบรมสามารถนัดคิวเพื่อนวดแก้ปวดและผ่อนคลายร่างกายได้ตลอดการอบรม

 

 

กิจการลอยแพ

กิจกรรมกลุ่มที่เข้าอบรมจะเรียนรู้การหาวัตถุดิบอาหาร พืชผักนานาพรรณที่มีอยู่ภายในศูนย์ฯ มาประกอบอาหารมื้อเย็นด้วยตัวเอง เพื่อรับประทานภายในกลุ่มและแบ่งปันให้กับเพื่อนที่เข้ารับการอบรม กิจกรรมนี้ทุกคนจะได้ลิ้มรสเมนูเด็ดจากวัตถุดิบธรรมชาติที่ไร้สารเคมีตามวิถีเกษตรพอเพียง เรียนรู้การอยู่การกินแบบพอเพียงและแบ่งปัน